dLocals: Mạng lưới TMĐT địa phương gắn kết di sản văn hoá Việt Nam

TikTok Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam phối kết hợp chính quyền nhiều địa phương nỗ lực triển khai hoạt động chương trình dLocals, một sáng kiến xây dựng mạng lưới thương mại điện tử (TMĐT) cấp xã, phường trên toàn quốc.

Mục tiêu xây dựng 3.000 kênh TMĐT địa phương, giúp đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, dịch vụ du lịch tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành động lực phát triển kinh tế – xã hội, TikTok Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam và chính quyền các địa phương thông qua các biên bản hợp tác MOU để hiện thực hoá các nội dung chương trình Dlocals.

Chương trình dLocals là một sáng kiến xây dựng mạng lưới thương mại điện tử cấp xã, phường trên toàn quốc, với mục tiêu hình thành khoảng 3.000 kênh TMĐT địa phương, được thiết kế và vận hành theo mô hình nhượng quyền.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng giám đốc TikTok Việt Nam chia sẻ: “Từ cấp quận, huyện chuyển về phường, xã, việc gắn thương hiệu địa phương cho sản phẩm nông sản, đặc sản hay làng nghề gặp nhiều rào cản. Vấn đề đặt ra là làm sao để triển khai một giải pháp tổng thể cho hơn 3.300 xã trên toàn quốc? Giải pháp chính là xây dựng các kênh TMĐT cấp xã”.

Theo đó, mỗi xã, phường cần có ít nhất một kênh mang thương hiệu riêng, như “Sài Gòn Vươn mình” hay “Hoàn Kiếm Vươn mình”, nơi các sản phẩm đặc sản, làng nghề và dịch vụ du lịch được giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng.

Nhưng sẽ không chỉ dừng lại ở việc “mở cửa hàng trên mạng”, mô hình này còn đặt ra và giải đáp những câu hỏi cốt lõi: người mua ở đâu, người bán ở đâu, và hàng hóa ở đâu. Qua sự định danh rõ ràng này sẽ giúp thương hiệu địa phương có chỗ đứng vững chắc trong không gian số.

Kênh “Hoàn Kiếm Vươn mình”, nơi các sản phẩm đặc sản, làng nghề và dịch vụ du lịch của phường Hoàn Kiếm được giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng.

Song song với kênh thương mại, mỗi địa phương còn có kênh chính quyền và kênh văn hoá. Chủ tịch phường, xã có thể xuất hiện hàng tuần để báo cáo hoạt động, lấy ý kiến nhân dân; trong khi các KOL địa phương sẽ giới thiệu lễ hội, di sản, tạo cầu nối với kiều bào và cộng đồng quốc tế.

Các kênh dLocals không chỉ quảng bá điểm du lịch, đặc sản, mà còn có thể bán các gói quà du lịch đại diện cho địa phương, biến văn hoá thành sản phẩm kinh tế cụ thể.

Qua kênh TMĐT của mỗi xã, phường, mỗi địa phương, các giá trị văn hoá truyền thống cũng được giới thiệu, trở thành một sản phẩm kinh tế cụ thể.

Qua thương mại điện tử đưa giá trị văn hoá đến gần hơn với cộng đồng

Trong bức tranh phát triển kinh tế số, thương mại điện tử không chỉ là kênh tiêu thụ hàng hóa mà còn trở thành chiếc cầu nối đưa giá trị văn hoá đến gần hơn với cộng đồng.

Mô hình TMĐT địa phương hoá vì thế được kỳ vọng sẽ mở ra một hướng đi mới: tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP, cho những làng nghề truyền thống và đặc sản vùng miền vốn gắn liền với bản sắc văn hoá dân tộc.

Khi những sản phẩm mang hơi thở di sản được tiêu thụ rộng rãi, nghệ nhân có thêm thu nhập, thế hệ trẻ nhìn thấy giá trị kinh tế từ di sản, từ đó có động lực kế thừa và duy trì làng nghề. Đây chính là cách bảo tồn di sản phi vật thể một cách bền vững, bảo tồn bằng sự sống động của thị trường và bằng sức mạnh của nền kinh tế số.

Trong các hoạt động của dLocals, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam đóng vai trò đối tác chiến lược, đảm bảo toàn bộ nội dung văn hoá gắn với sản phẩm, làng nghề, đặc sản vùng miền… được chuẩn hóa, truyền tải đúng và đủ, qua đó tôn vinh giá trị di sản một cách trọn vẹn.

Không chỉ dừng lại ở việc bảo chứng cho tính xác thực của nội dung, Quỹ còn mở rộng vai trò qua việc kết nối các chuyên gia di sản, đồng hành cùng địa phương trong đào tạo và nghiên cứu những giải pháp đổi mới để phát huy giá trị văn hoá trong bối cảnh số hóa.

Quỹ cũng góp phần lan tỏa văn hoá và di sản bằng những phương thức mới, đưa giá trị truyền thống hòa nhập với nhịp sống đương đại. Những sản phẩm sáng tạo mang hơi thở văn hoá cùng hình thức tiếp cận hiện đại sẽ trở thành công cụ giúp thế hệ trẻ tiếp nhận di sản theo cách gần gũi, hấp dẫn hơn.

Chính sự kết hợp giữa chiều sâu văn hoá và sức mạnh công nghệ sẽ giúp di sản Việt Nam không chỉ được gìn giữ, mà còn được tái sinh mạnh mẽ trong kỷ nguyên số, trở thành nguồn lực kinh tế bền vững cho các thế hệ mai sau.

Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button