Nâng cao chất lượng giáo dục, kinh tế địa phương với hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện

Với sự hỗ trợ từ các ứng dụng, công cụ và dịch vụ trọng hệ sinh thái chuyển đổi số giáo dục và thương mại điện tử chất lượng, các địa phương như Nga Sơn, Hồ Vương (Thanh Hoá) có thể nhanh chóng nâng cao chất lượng giáo dục và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Trong chương trình làm việc với mục tiêu thúc đẩy các giải pháp chuyển đổi số toàn diện ứng dụng thực tiễn, ngày 1/8, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, cùng Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục AES đã có buổi làm việc, trao đổi và giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục và thương mại điện tử (TMĐT) đến các trường học, doanh nghiệp và lãnh đạo xã Nga Sơn và xã Hồ Vương (tỉnh Thanh Hóa).

Thời gian qua, nhiều địa phương nông thôn như xã Nga Sơn và xã Hồ Vương (tỉnh Thanh Hóa) đang từng bước nỗ lực tìm kiếm hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời mở rộng cơ hội kinh tế cho người dân thông qua ứng dụng công nghệ số. Tuy nhiên, những thách thức về hạ tầng, nhân lực và định hướng cụ thể vẫn đang là rào cản lớn cho các địa phương.

Ông Hoàng Văn Sâm – Phó Chủ tịch xã Nga Sơn cho biết: “Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu, nhưng đối với các địa phương như Nga Sơn chúng tôi thì quá trình tiếp cận vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong giáo dục. Cơ sở vật chất còn hạn chế, giáo viên và học sinh chưa quen với các công cụ số, trong khi nhu cầu học tập trực tuyến, ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dạy và học ngày càng rõ rệt”.

Hiện nay, các trường học trên địa bàn hai xã Nga Sơn và Hồ Vương đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ hiện đại vào giảng dạy và học tập. Cơ sở vật chất còn hạn chế, trang thiết bị công nghệ thông tin như máy tính, mạng Internet chưa được đầu tư đầy đủ.

Đội ngũ giáo viên phần lớn chưa được đào tạo bài bản về kỹ năng số, dẫn đến việc sử dụng công nghệ trong lớp học còn mang tính tự phát, thiếu tính hệ thống. Trong khi đó, học sinh vẫn chủ yếu học theo phương pháp truyền thống, ít có cơ hội tiếp cận học liệu số hay các mô hình học tập tích hợp công nghệ cao.

Về phía giáo viên, năng lực công nghệ thông tin không đồng đều. Nhiều giáo viên đang ở độ tuổi lớn tuổi, gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công nghệ mới. Trong khi đó, nhiều giáo viên trẻ chưa được đào tạo bài bản về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, chỉ có một số ít có khả năng tự học và áp dụng công nghệ hiệu quả, song đây không phải là giải pháp bền vững.

Có những giáo viên đã chủ động khai thác các ngân hàng câu hỏi trên Internet để phục vụ cho công tác giảng dạy. Tuy nhiên, do thiếu hệ thống kiểm duyệt và đánh giá chất lượng, nên nhiều tài liệu chưa đảm bảo độ chính xác, thậm chí sai sót, ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của học sinh. Do đó, nhu cầu về một kho học liệu điện tử chất lượng, đáng tin cậy để giáo viên có thể tham khảo và sử dụng trong giảng dạy là vô cùng cấp thiết.

Với kinh nghiệm triển khai nhiều mô hình chuyển đổi số giáo dục, Công ty AES giới thiệu đến địa phương một hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện, không chỉ giải quyết bài toán dạy và học trong thời đại mới, mà còn hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực giáo viên, tạo điều kiện để mọi học sinh, dù ở vùng quê xa xôi, vẫn có thể tiếp cận học liệu điện tử, học tập theo phương pháp tiên tiến nhất. Từ lớp học điện tử, hệ thống hỗ trợ giảng bài, công cụ ôn luyện – kiểm tra – đánh giá, cho đến thư viện số và lớp học ảo, mọi yếu tố trong hệ sinh thái đều được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của những ngôi trường còn thiếu điều kiện tiếp cận công nghệ.

Trong lĩnh vực kinh tế, người dân tại hai xã Nga Sơn và Hồ Vương đang sở hữu nhiều sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) có tiềm năng phát triển lớn.

Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm mới chỉ tiêu thụ ở quy mô nhỏ, trong nội địa và tại các chợ truyền thống, chưa được tổ chức sản xuất, đóng gói, xây dựng thương hiệu hay quảng bá một cách chuyên nghiệp.

Mặc dù một số sản phẩm đã có câu chuyện, nguồn gốc rõ ràng, như chiếu cói Nga Sơn hay sản phẩm từ bèo tây, đã từng bước khẳng định giá trị trên thị trường, nhưng nhìn chung, việc ứng dụng thương mại điện tử trong khâu tiêu thụ vẫn còn hạn chế. Các hộ sản xuất nhỏ lẻ và hợp tác xã vẫn chưa được kết nối hiệu quả với các sàn thương mại điện tử.

Trước những băn khoăn của địa phương, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam đã kết nối giải pháp từ các đơn vị công nghệ và truyền thông trong hệ sinh thái, hướng đến triển khai cách thức hoạt động thương mại điện tử cho các sản phẩm OCOP của địa phương sao cho hiệu quả.

Từ việc hướng dẫn cách đưa sản phẩm địa phương lên sàn TMĐT, xây dựng hình ảnh, tiếp cận thị trường, đến việc đào tạo kỹ năng vận hành cửa hàng trực tuyến, xử lý đơn hàng, logistics, truyền thông số – tất cả đều nhằm giúp người dân tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, gia tăng giá trị sản phẩm, từng bước phát triển kinh tế số tại địa phương.

Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam nhấn mạnh tầm nhìn dài hạn trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống bằng con đường giáo dục. Với vai trò cầu nối, Quỹ không chỉ góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, yêu văn hóa dân tộc qua các hoạt động giáo dục di sản, mà còn đồng hành cùng những doanh nghiệp, địa phương để ứng dụng công nghệ vào việc gìn giữ và truyền bá di sản tới thế hệ trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước.

Việc triển khai các ứng dụng, công cụ và dịch vụ trọng hệ sinh thái chuyển đổi số giáo dục và thương mại điện tử chất lượng đến các địa phương không chỉ là một kế hoạch phát triển công nghệ, mà còn là bước đi chiến lược nhằm thu hẹp khoảng cách số giữa nông thôn và thành thị, đưa giáo dục và kinh tế địa phương từng bước tiến gần hơn với chuẩn mực phát triển của thời đại mới.

Các đơn vị trường học và doanh nghiệp ở Nga Sơn và Hồ Vương rất đồng tình, ủng hộ, cho hay hiện đang tiến hành khảo sát cụ thể và sẽ nhanh chóng triển khai các ứng dụng, công cụ chuyển đổi số giáo dục, kế hoạch thương mại điện tử.

Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button