Hình thức sống động tôn vinh giá trị văn hóa Trung thu truyền thống và di sản phố cổ

Livestream trải nghiệm Trung thu phố cổ phường Hoàn Kiếm không chỉ là một chương trình văn hóa, mà còn là thông điệp về sự đổi mới trong cách bảo tồn và lan tỏa giá trị truyền thống. Khi di sản được kể bằng ngôn ngữ của thời đại, chúng sẽ sống động hơn, gần gũi hơn và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn

Ngày 3/10/2025, UBND phường Hoàn Kiếm, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam và TikTok Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình livestream “Trăng rằm Phố cổ – Hà Nội trong tôi”.

Sự kiện được tổ chức nhằm lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống, giới thiệu nét đẹp di sản phố cổ Hà Nội tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ; đồng thời chào đón Tết Trung thu năm 2025 và hướng tới chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025).

Chương trình đánh dấu bước triển khai hợp tác đa bên giữa UBND phường Hoàn Kiếm, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, TikTok Việt Nam và các đơn vị liên quan. Không chỉ tôn vinh giá trị văn hóa Trung thu truyền thống và di sản phố cổ, hoạt động này còn mở ra hướng đi mới trong chuyển đổi số, quảng bá di sản và phát triển thương mại địa phương.

Toàn bộ hành trình được phát trực tiếp trên kênh chính thức @phuongHoanKiem trong suốt ngày 3/10/2025, mang đến cho người xem trải nghiệm văn hóa đặc sắc ngay giữa lòng Hà Nội.

Khán giả sẽ đồng hành cùng lãnh đạo phường Hoàn Kiếm, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, TikTok Việt Nam và các nhà sáng tạo nội dung nổi bật như Vũ Quỳnh Trang (@Hoa Hậu Vỉa Hè), Nguyễn Phương Thuỳ Dương (@Hà Nội đi đâu), Đoàn Minh Phương (@phoanbeo)… để khám phá các không gian văn hóa đặc trưng.

Hành trình mở đầu bằng trải nghiệm Không gian bích họa Phố Phùng Hưng, Hàng Vải, Hàng Cá trong tiết trời thu; thưởng thức “bữa sáng Hà Nội” với phở bò Khôi Hói, cà phê Nhĩ – những hương vị gắn liền với đời sống đô thị cổ. Phiên livestream cũng đưa người xem đến Đình Nam Hương, Đền Bạch Mã, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm và Đình Kim Ngân – địa chỉ lưu giữ tinh hoa nghề thủ công truyền thống.

Điểm nhấn đặc biệt là hoạt động làm đầu sư tử cổ cùng nghệ nhân và các em học sinh, cùng không khí rộn ràng tại lễ hội “Đêm hội Trăng Rằm” ở phố đi bộ Hoàn Kiếm, với thi mâm cỗ, rước đèn, phá cỗ… tái hiện trọn vẹn không gian Trung thu truyền thống.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng công nghệ số, đặc biệt là các nền tảng nội dung số sẽ trở thành cầu nối hiệu quả giữa di sản và cộng đồng. Livestream trải nghiệm Trung thu phố cổ phường Hoàn Kiếm không chỉ là một chương trình văn hóa, mà còn là thông điệp về sự đổi mới trong cách bảo tồn và lan tỏa giá trị truyền thống. Khi di sản được kể bằng ngôn ngữ của thời đại, chúng sẽ sống động hơn, gần gũi hơn và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn.”

Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu của quản lý đô thị và phát triển kinh tế – xã hội, phường Hoàn Kiếm tiên phong kết nối di sản văn hóa với công nghệ số để tạo ra giá trị mới cho cộng đồng.

Sự hợp tác giữa UBND phường Hoàn Kiếm, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam và TikTok Việt Nam vừa là bước tiến trong truyền thông chính sách, vừa là chiến lược dài hạn đưa di sản đến gần hơn với người dân và du khách.

Đặc biệt, chương trình livestream tại Không gian bích họa phố Phùng Hưng trên kênh @hoankiemvuonminh tối ngày 03/10, các vị khách mời đặc biệt của Chương trình sẽ giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng trên địa bàn phường Hoàn Kiếm như Bánh Gia Trịnh, ô mai Vạn Lợi, tò he… với mức giá hấp dẫn nhằm giúp người tiêu dùng tiếp cận được các đặc sản nổi bật của phường.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, nhận định:“Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc kết nối bảo tồn di sản với phát triển thương mại địa phương thông qua công nghệ số mang ý nghĩa rất quan trọng. Đây không chỉ là giải pháp để quảng bá văn hóa và sản phẩm Việt Nam đến với đông đảo người tiêu dùng, mà còn góp phần khẳng định thương hiệu Việt, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh. Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đánh giá cao sáng kiến của phường Hoàn Kiếm và sẽ tiếp tục đồng hành, thúc đẩy nhân rộng các mô hình kết hợp di sản – công nghệ – thương mại ở nhiều địa phương khác.”

Nhờ sức lan tỏa toàn cầu của nền tảng nội dung số TikTok, các giá trị văn hóa phố cổ được truyền tải bằng hình ảnh sống động, dễ tiếp cận; đồng thời thông tin chính thống từ chính quyền, quảng bá du lịch – di sản – phố nghề và xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh địa phương cũng được giới thiệu hiệu quả hơn.

Ông Trịnh Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND phường Hoàn Kiếm, khẳng định: “Chúng tôi xác định chuyển đổi số không chỉ là công cụ quản lý mà còn là động lực phát triển. Khi di sản được kết nối với công nghệ, giá trị văn hóa sẽ được lan tỏa mạnh mẽ hơn, đồng thời tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho người dân địa phương. Livestream trải nghiệm Trung thu phố cổ phường Hoàn Kiếm chính là minh chứng rõ nét cho mô hình kết hợp giữa bảo tồn di sản và phát triển thương mại. Từ việc giới thiệu không gian văn hóa, trải nghiệm làm đồ chơi Trung thu, đến quảng bá sản phẩm thủ công truyền thống – tất cả đều hướng tới mục tiêu kép: giữ gìn bản sắc và thúc đẩy kinh tế.”

Trước đó, ngày 29/8/2025 tại Hà Nội, UBND phường Hoàn Kiếm, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và TikTok Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác, thống nhất phát triển ba kênh nội dung trên nền tảng số với các chủ đề: thông tin chính thống từ chính quyền; quảng bá di sản – du lịch – phố nghề và xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh địa phương. Việc hợp tác được kỳ vọng sẽ giúp lan tỏa giá trị văn hóa đặc sắc của Hoàn Kiếm, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, gắn kết chuyển đổi số với bảo tồn và quảng bá di sản.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Giám đốc TikTok Việt Nam, dự án xây dựng các kênh và chuỗi hoạt động trên nền tảng số với phường Hoàn Kiếm nằm trong chương trình hỗ trợ số hóa các địa phương.

Theo đó mỗi địa phương sẽ phát triển 3 kênh gồm:
Kênh chính quyền: Lãnh đạo phường đăng video hàng tuần báo cáo hoạt động, kế hoạch, lấy ý kiến nhân dân.
Kênh văn hóa: Một gương mặt KOL địa phương giới thiệu lễ hội, di sản, văn hóa; người dân xa quê hoặc quốc tế có thể theo dõi và đóng góp tài chính để duy trì kênh.
Kênh thương mại điện tử: Mỗi kênh sẽ có một KOL địa phương am hiểu sản phẩm, giới thiệu hàng ngày.


Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button