Trải nghiệm làm đầu sư tử truyền thống, đón Trung thu giữa phố cổ Hà Nội

Chương trình livestream “Trăng rằm phố cổ – Hà Nội trong tôi” đem đến những trải nghiệm chân thực về Trung thu truyền thống giữa không gian phố cổ.

UBND phường Hoàn Kiếm, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và TikTok Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình livestream “Trăng rằm phố cổ – Hà Nội trong tôi”. Sự kiện được tổ chức vào ngày 3.10, nhằm lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống, giới thiệu nét đẹp di sản phố cổ Hà Nội tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ; đồng thời chào đón Tết Trung thu năm 2025 và hướng tới chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2025).

Hành trình mở đầu bằng trải nghiệm Không gian bích họa Phố Phùng Hưng, Hàng Vải, Hàng Cá trong tiết trời thu; thưởng thức “bữa sáng Hà Nội” với phở bò Khôi Hói, cà phê Nhĩ - những hương vị gắn liền với đời sống đô thị cổ. Phiên livestream cũng đưa người xem đến Đình Nam Hương, Đền Bạch Mã, Đình Kim Ngân và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm - địa chỉ lưu giữ tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Theo chân TikToker Hoa hậu vỉa hè, du khách và khán giả có thể trải nghiệm trọn vẹn một ngày khám phá văn hóa, di sản trên phố cổ Hà Thành. Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm – địa chỉ lưu giữ tinh hoa nghề thủ công truyền thống là điểm dừng chân cuối cùng trong hành trình. Trải nghiệm mở đầu bằng chuyến dạo qua Không gian bích họa Phố Phùng Hưng, Hàng Vải, Hàng Cá trong tiết trời thu; thưởng thức “bữa sáng Hà Nội” với phở bò Khôi Hói, cà phê Nhĩ – những hương vị gắn liền với đời sống đô thị cổ. Phiên livestream cũng đưa người xem đến Đình Nam Hương, Đền Bạch Mã, Đình Kim Ngân..
Điểm nhấn đặc biệt là hoạt động làm đầu sư tử cổ cùng nghệ nhân và các em học sinh trên phố Hàng Buồm. Tại đây, nghệ nhân trẻ Kevin Vương có dịp giới thiệu cho các em học sinh, du khách và khán giả livestream về nguồn gốc và hành trình phục dựng đầu sư tử truyền thống của Việt Nam. Anh cho biết đã giành hơn 5 năm (từ năm 2019) để nghiên cứu và thử nghiệm, cho ra nhiều phiên bản đầu sư tử Bắc Bộ.

Tại sự kiện, nghệ nhân Kevin Vương cũng đích thân hướng dẫn các em học sinh tại trường Tiểu học Nguyễn Du (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cách tô màu, trang trí cho đầu sư tử giấy. Theo anh, đây là một hoạt động ý nghĩa, giúp các em nhỏ và du khách hiểu rõ hơn về văn hóa truyền thống, để người trẻ tiếp cận với di sản mà ông cha để lại một cách tự nhiên, gần gũi và thú vị hơn. Video: Chí Long

Các em nhỏ thích thú tự tay tô màu, trang trí cho các đầu sư tử giấy.
Các em nhỏ thích thú tự tay tô màu, trang trí cho các đầu sư tử giấy.
Nghệ nhân làm chuồn chuồn tre.
Nghệ nhân làm chuồn chuồn tre. Du khách còn có thể khám phá không gian của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm với bộ đầu lân khổng lồ, những gian trưng bày đồ chơi truyền thống như chuồn chuồn tre, tiến sĩ giấy, mặt nạ giấy, đèn ông sao, đèn cù…
Không gian được trang hoàng vừa mang đậm giá trị truyền thống văn hóa, vừa ngập tràn không khí Tết Trung thu đang đến gần.
Không gian được trang hoàng vừa mang đậm giá trị truyền thống văn hóa, vừa ngập tràn không khí Tết Trung thu đang đến gần.
Trao đổi với Lao Động, bà Nguyễn Hồng Trang - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàn Kiếm đánh giá sự kiện là một hoạt động có sức lan tỏa lớn. Theo bà Trang, để văn hóa đến gần cộng đồng, không chỉ dừng ở hình ảnh, âm thanh hay cảm xúc, mà cần cả những trải nghiệm thực tiễn. Khi được trực tiếp tham gia, người dân sẽ cảm nhận và thêm yêu giá trị văn hóa. Bà Trang nói: “Chính vì vậy, buổi workshop hôm nay hướng tới đối tượng thiếu nhi – lứa tuổi tưởng như khó cảm thụ văn hóa nhất, nhưng lại là chủ nhân tương lai của đất nước. Chúng tôi tin rằng chỉ khi văn hóa thấm sâu vào đời sống, mỗi người dân trở thành một đại sứ, một người truyền cảm hứng, thì văn hóa mới có thể phát huy, trường tồn và trở thành nội lực cho sự phát triển“.
Trao đổi với Lao Động, bà Nguyễn Hồng Trang – Phó Chủ tịch UBND phường Hoàn Kiếm đánh giá sự kiện là một hoạt động có sức lan tỏa lớn. Theo bà, để văn hóa đến gần cộng đồng, không chỉ dừng ở hình ảnh, âm thanh hay cảm xúc, mà cần cả những trải nghiệm thực tiễn. Khi được trực tiếp tham gia, người dân sẽ cảm nhận và thêm yêu giá trị văn hóa.
Bà Nguyễn Hồng Trang cho biết thêm, vừa qua, phường Hoàn Kiếm đã phối hợp với Quỹ Bảo tồn Di sản Văn hóa Việt Nam và TikTok Việt Nam lập 3 kênh Tiktok riêng. Các kênh được thành lập với tinh thần mong muốn lan tỏa giá trị văn hóa trong việc phát triển con người, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
Bà Trang nói: “Chúng tôi tin rằng chỉ khi văn hóa thấm sâu vào đời sống, mỗi người dân trở thành một đại sứ, một người truyền cảm hứng, thì văn hóa mới có thể phát huy, trường tồn và trở thành nội lực cho sự phát triển“.

Thời gian qua, UBND, phường Hoàn Kiếm đã phối hợp với Quỹ Bảo tồn Di sản Văn hóa Việt Nam và TikTok Việt Nam lập 3 kênh TikTok riêng. Các kênh được thành lập với tinh thần mong muốn lan tỏa giá trị văn hóa trong việc phát triển con người, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của địa phương. Video: UBND phường Hoàn Kiếm

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Giám đốc TikTok Việt Nam, dự án xây dựng các kênh và chuỗi hoạt động trên nền tảng số với phường Hoàn Kiếm nằm trong chương trình hỗ trợ số hóa các địa phương. Theo đó mỗi địa phương sẽ phát triển 3 kênh gồm: Kênh chính quyền, Kênh văn hóa, Kênh thương mại điện tử với những mục đích riêng, hứa hẹn trở thành công cụ hữu hiệu góp phần phát triển địa phương về mọi mặt trong thời gian tới.
Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Giám đốc TikTok Việt Nam, dự án xây dựng các kênh và chuỗi hoạt động trên nền tảng số với phường Hoàn Kiếm nằm trong chương trình hỗ trợ số hóa các địa phương. Theo đó mỗi địa phương sẽ phát triển 3 kênh gồm: Kênh chính quyền, Kênh văn hóa, Kênh thương mại điện tử với những mục đích riêng, hứa hẹn trở thành công cụ hữu hiệu góp phần phát triển địa phương về mọi mặt trong thời gian tới.

Nguồn: Báo Lao Động

Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button