Site icon Quỹ di sản

Khởi động chương trình dLocals TP.HCM: Đưa di sản và văn hóa địa phương đến gần hơn với cộng đồng

Ngày 5/12, trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP.HCM 2025 với chủ đề “Sống động mùa lễ hội – Vibrant HCMC Fest 2025”, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam cùng Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM và TikTok Việt Nam chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, khởi động chương trình dLocals, quảng bá hình ảnh 168 phường, xã, đặc khu Thành phố Hồ Chí Minh trên nền tảng số.

Lễ ký kết đánh dấu bước khởi đầu cho mô hình truyền thông số mới, nơi hình ảnh 168 xã, phường và đặc khu của TP.HCM được quảng bá rộng rãi trên nền tảng TikTok. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong nỗ lực ứng dụng chuyển đổi số vào công tác truyền thông chính sách, phát triển kinh tế địa phương và quảng bá du lịch văn hóa.

Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM và TikTok Việt Nam ký kết hợp tác truyền thông quảng bá hình ảnh 168 phường, xã, đặc khu TP.HCM

Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Thông qua sự hợp tác này, chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo ra một ‘bức tranh số’ đa chiều và chân thực về TPHCM, nơi mỗi phường, xã không chỉ là một đơn vị hành chính mà còn là một điểm đến du lịch giàu bản sắc văn hóa đang chờ được khám phá. Chương trình dLocals sẽ giúp TPHCM sở hữu một đội ngũ đại sứ số hùng hậu, mang những câu chuyện địa phương ra thế giới.

Chia sẻ về chương trình dLocals TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam cho hay: “Chương trình dLocals tại TP.HCM mở ra một cách tiếp cận mới để đưa di sản và văn hóa địa phương đến gần hơn với cộng đồng thông qua nền tảng số. Với 168 kênh TikTok và 168 gương mặt đại diện từ mỗi xã, phường, đặc khu, sẽ có một hệ thống nội dung phong phú, phản ánh chân thực đời sống, bản sắc và điểm đến của từng khu vực. Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam mong muốn cùng các đối tác tạo nên sự kết nối giữa bảo tồn và quảng bá, để văn hóa không chỉ được gìn giữ mà còn lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống hiện đại”.

168 phường xã tham gia cùng chiến lược số hóa mạnh mẽ, sự kiện hứa hẹn bùng nổ trải nghiệm đa sắc màu, khẳng định vị thế điểm đến đầy cảm hứng.

Theo thỏa thuận, các bên sẽ phối hợp cùng chính quyền từng địa phương triển khai nhiều hoạt động thiết thực: mở kênh TikTok chính thức cho từng xã, phường, đặc khu; tổ chức đào tạo về xây dựng kênh và sản xuất nội dung; đồng thời phát triển hệ thống nội dung quảng bá văn hóa – du lịch. Mỗi địa phương sẽ lựa chọn một gương mặt đại diện trở thành “đại sứ văn hóa – du lịch”, trực tiếp quảng bá giá trị văn hóa, điểm đến và bản sắc của khu vực mình.

Với 168 tài khoản TikTok – 168 góc nhìn, chương trình hứa hẹn tạo nên một bức tranh nội dung phong phú, nơi du khách và người dân có thể khám phá đời sống đô thị, văn hóa cộng đồng, ẩm thực và những nét đẹp đặc sắc của TP.HCM. Bên cạnh đó, các kênh còn là cầu nối tương tác giữa chính quyền và nhân dân, giúp tiếp nhận phản hồi, nhu cầu của cộng đồng một cách nhanh chóng và minh bạch.

Chương trình dLocals mở ra hướng đi mới cho du lịch TP.HCM: vừa quảng bá, lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch, vừa tạo động lực cho nghệ nhân và cộng đồng địa phương duy trì, kế thừa ngành nghề truyền thống.

Exit mobile version